ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้
ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ ช่วยให้การดำเนินการจัดการความรู้ไม่เปะปะ เหวี่ยงแห ไม่เกิดสภาพที่มีการลงทุนลงแรงจัดการความรู้อย่างมากมาย แต่ได้ผลน้อย หากเลือกใช้ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้อย่างถูกต้อง การดำเนินการจัดการความรู้ จะมีการลงทุนต่ำแต่ได้ผลตอบแทนสูง
ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ตามแนวคิดของ
American Productivity & Quality Center ; APQC
แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่
1. ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ทั่วทั้งองค์กร
เป็นยุทธศาสตร์ขององค์กรที่มีผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้นำอย่างเป็นทางการในด้านการจัดการความรู้ มีการดำเนินการจัดการความรู้ อย่างครบถ้วนและเป็นระบบทั่วทั้งองค์กร และมักมีความเชื่อว่าความรู้เป็น “ผลิตภัณฑ์” อย่างหนึ่งขององค์กร
2. ยุทธศาสตร์ถ่ายทอดความรู้และวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด (best practice)
ใช้เป็นยุทธศาสตร์เสริม เป้าหมายหลักอยู่ที่การลดระยะเวลาการทำงาน องค์กรที่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์นี้จะเน้นการทำงานเป็นทีม เน้นความสัมพันธ์และการทำงานเป็นเครือข่ายสำหรับเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรู้
3. ยุทธศาสตร์ความรู้เกี่ยวกับลูกค้า
เป็นยุทธศาสตร์ที่เน้นความรู้ที่ได้มาจากการสอบถามลูกค้าเป็นสำคัญ
4. ยุทธศาสตร์ปัจเจกบุคคล
ยุทธศาสตร์นี้เน้นความเชื่อว่า ความรู้เป็นทรัพย์ส่วนบุคคลที่มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเป็นเจ้าของ การจัดการความรู้เป็นเรื่องของปัจเจกบุคค จึงต้องส่งเสริมการจัดการความรู้ระดับบุคคล และการถ่ายทอดความรู้ระหว่างบุคคล
5. ยุทธศาสตร์จัดการสินทรัพย์ทางปัญญา (intellectual asset)
เน้นการจัดการเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ในกลุ่มสิทธิบัตร การเพิ่มความพร้อมในการส่งมอบ และความพร้อมด้านการตลาดของสินทรัพย์
6. ยุทธศาสตร์สร้างความรู้และนวัตกรรม
เน้นการสร้างความรู้ใหม่ โดยการยกระดับความรู้เดิมยุทธศาสตร์นี้ทำยาก เพราะต้องใช้นวัตกรรมและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบสำคัญ
Model ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น