วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้


                  ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ 

        หมายถึง การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการวางแผนงาน การกำหนดทิศทาง การควบคุม และการทำงานร่วมกันของบุคคลในองค์กร เพื่อให้ความรู้ภายในองค์กรมีความเป็นระบบระเบียบ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดขององค์กร ช่วยให้การดำเนินการจัดการความรู้ไม่เปะปะ




              ประเภทของความรู้  
    
              1. ความรู้เด่นชัด (Explicit Knowledge) 

               ความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล หรือ ความรู้เชิงทฤษฎีที่บันทึกไว้ในสื่อต่างๆ เช่น เอกสารตำราและคู่มือการปฏิบัติงาน เป็นความรู้ที่ง่ายต่อการอธิบายถ่ายทอด ซึ่งทำให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงความรู้นั้นง่าย

              2. ความรู้ซ่อนเร้น (Tacit Knowledge)

              เป็นความรู้เชิงประสบการณ์ที่ซ่อนอยู่ในตัวคน ในลักษณะของความชำนาญ หรือ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษเฉพาะบุคคลหรือพรสวรรค์ ซึ่งยากแก่การอธิบายถ่ายทอดให้เป็นลายลักษณ์อักษร



              การจัดการความรู้ในองค์กร   

              หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร  ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ  เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้  และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้  รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด  



            การจัดการความรู้ในโรงเรียน 

          หมายถึง การรวบรวม สร้าง จัดหา นำความรู้ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ความรู้ที่แสดงออกในที่ประชุม ความรู้ที่ใช้ในการตัดสินความงาม ฝีมือช่างต่างๆ   มาใช้ หรือสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการใช้อย่างเป็นระบบ   เพื่อช่วยให้ ครู และบุคลากรในโรงเรียนสามารถเข้าถึงความรู้ เกิดความรู้ใหม่ ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาครู และพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือโรงเรียนให้ประสบความสำเร็จตามวิสัยทัศน์   หรือ เป้าหมายของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้

          การจัดการความรู้ในโรงเรียนสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระดับได้แก่ 

          1.  Macro

           เช่น ภาวะผู้นำ การบริหารจัดการ การจัดองค์กร วิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนงาน เป็นต้น

          2.  Micro

           เช่น แผนการสอน วิธีสอน กิจกรรม เกม โครงงาน กิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น